IN THE NEWS: Panel Discussion on "The Mekong Drought: Impact and Solutions"

IMG_1025.JPG

On August 2, 2019, Center for Social Development Studies co-organized a panel discussion on “The Mekong Drought: Impact and Solutions". The discussion is organized as part of the 8th Chula ASEAN Week and 5th Parliementaty ASEAN Community Forum.

Below are some articles referencing the event:

dfdfdfd.png

แนะอาเซียนหยิบยกประเด็นวิกฤตแม่น้ำโขงหารือจีน “ครูตี๋”ชี้วิธีคิดรัฐบาลแดนมังกรสวนทางวิถีชุมชน เผยปริมาณไฟฟ้าสำรองไทยเหลือเฟือแต่ถูกล็อคให้รับซื้อ-โยนภาระให้ผู้บริโภคแบกรับ

แนะอาเซียนหยิบยกประเด็นวิกฤตแม่น้ำโขงหารือจีน “ครูตี๋”ชี้วิธีคิดรัฐบาลแดนมังกรสวนทางวิถีชุมชน เผยปริมาณไฟฟ้าสำรองไทยเหลือเฟือแต่ถูกล็อคให้รับซื้อ-โยนภาระให้ผู้บริโภคแบกรับ 0 BY ADMIN ON 2 สิงหาคม 2019 ในประเทศ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2562 ที่อาคารเฉลิมราชกุมารี 60 พรรษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีเวทีอภิปราย “สถานการณ์ภัยแล้งน้ำโขง: ผลกระทบและทางออก” โดยผู้ร่วมอภิปรายประกอบด้วย ศ.สุริชัย หวันแก้ว ผู้อำนวยการ ศูนย์สันติภาพและความขัดแย้งแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายนิวัฒน์ ร้อย-แก้ว หรือ “ครูตี๋” ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ ดร.คาร์ล มิดเดิลตัน นักวิชาการศูนย์ศึกษาการพัฒนาสังคม คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ นายชัยวัฒน์ พาระคุณ ผู้แทนเครือข่ายประชาชนลุ่มน้ำโขง และนายศุภกิจ นันทะวรการ ผู้แทนมูลนิธินโยบายสุขภาวะ ทั้งนี้ทางผู้จัดได้เชิญผู้แทนกระทรวงต่างประเทศไทยและผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เข้าร่วมด้วย แต่ทั้ง 2 หน่วยงานไม่ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วม

Read more at http://transbordernews.in.th/home/?p=23362 .

 
dfdfdfd2.png

'แล้ง-ท่วม'วิกฤติ'แม่น้ำโขง'เขื่อนสร้างพลังงาน..ชาวบ้านระทม

เมื่อช่วงกลางเดือน ก.ค. 2562 ที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์ "น้ำโขงแห้ง" ซึ่งหลายคนที่อยู่ในพื้นที่ถึงกับออกปาก "เกิดมาเป็นสิบๆ ปีไม่เคยเห็นแบบนี้มาก่อน" แน่นอนว่าข้อสันนิษฐานหลักคงหนีไม่พ้น "สารพัดโครงการเขื่อน" ที่หลายชาติทำขึ้นทั้งในเขตประเทศตนเองและไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้านโดยยกเหตุความจำเป็นด้านพลังงาน ล่าสุดเมื่อต้นเดือน ส.ค. 2562 มีการจัดเวทีอภิปราย "สถานการณ์ภัยแล้งลุ่มน้ำโขง : ผลกระทบและทางออก" ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิกฤติแม่น้ำโขง ก็ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอีกครั้ง

Read more at https://www.ryt9.com/s/nnd/3024148

 
dfdfdfd3.png

ภาคปชช.แนะรัฐบาล จัดทำนโยบายพัฒนาแม่น้ำโขง ถ่วงดุลย์โครงการกระทบคนลุ่มน้ำ

โดยตัวแทนภาคประชาชน ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานและด้านการพัฒนาลุ่มน้ำโขงได้ร่วมเวทีอภิปราย “สถานการณ์ภัยแล้งน้ำโขง:ผลกระทบและทางออก” โดยศูนย์สันติภาพและความขัดแย้งแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว หรือ “ครูตี๋” ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ กล่าวว่า “วิกฤติที่เกิดขึ้นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากำลังสะท้อนว่าภาครัฐไม่ไ้ด้ให้ความสนใจแก้ไขผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาแม่น้ำโขงเพราะปัญหาได้เกิดขึ้นมานานแล้วและยังไม่ได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น” นายนิวัฒน์กล่าวว่า “ไม่เคยเห็นรัฐบาลชุดไหนออกมาพูดชัดเจนว่าจะพัฒนาแม่น้ำโขงอย่างไร ซึ่งสะท้อนว่ารัฐไทยไม่เคยมีนโยบายเกี่ยวกับแม่น้ำโขงและไม่ได้ให้ความสำคัญ”

Read more at https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/842653